VNTB: Con số "khái toán" chắc chắn chưa phải cuối cùng do nhóm lợi ích ODA - đại diện bởi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - trình ra Quốc hội ngày hôm qua đã lên đến 18,7 tỷ USD.
Trước kỳ họp quốc hội, con số "sơ bộ" cho dự án sân bay Long Thành là 8 tỷ USD.
Tất cả đều được thuyết phục bởi cảm nhận của một đại diện khác của nhóm lợi ích ODA - Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: "nợ nước ngoài chưa đáng ngại" và "xây dựng sân bay Long Thành là chủ trương cần thực hiện".
Nhưng tỷ lệ nợ công thực tế hiện thời dành cho Nhà nước Việt Nam đã lên tới ít nhất 98% GDP, tức nói theo chuyên gia Vũ Đình Ánh "làm ra 100 đồng đã phải dùng đến 98 đồng để trả nợ".
Lần đầu tiên Chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng phải sử dụng thuật ngữ "vay để đảo nợ" trong báo cáo tại kỳ họp quốc hội lần này.
Nợ xấu và nợ công cũng bởi thế đang chồng chất đầm đìa trên đôi vay gày guộc của dân nghèo nước Việt.
Những đại biểu quốc hội còn chút tự trọng với dân liệu có nhắm mắt "gật" cho cái dự án bị xem là "hút máu" kia chăng?
http://www.ijavn.org/2014/10/san-bay-long-thanh-khong-phai-8-ty-ma.html
Ngày đăng 29/10/2014 [san-bay-long-thanh-den-18-7-ty]
_______________________
Bài viết liên quan:
Dự cảm “không lành” về siêu dự án sân bay Long Thành?
Tài liệu tối mật của VC bị đánh cắp
Việt Nam, Ngôi Sao Sắp Tắt
__________________________________
Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành là 18,7 tỷ USD
Ngày 28-10, các đại biểu Quốc hội nhận được “Báo cáo giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành” do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký.
Mô tả về hiện trạng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, báo cáo của Bộ GTVT cho biết: Hiện diện tích đất hàng không dân dụng quản lý chỉ có 590,48ha. Phần diện tích 517ha do quốc phòng quản lý (trong đó có khoảng 160ha sử dụng làm sân golf).
Hai nhà ga hành khách nội địa và quốc tế với tổng công suất thiết kế 25 triệu khách/năm (tính cả phần mở rộng nhà ga đang thực hiện). Theo tính toán, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt hết công suất là 25 triệu khách/năm vào năm 2016 và quá tải vào các năm sau đó.
Hiện nay, tổng diện tích nhà ga hành khách quốc tế và nội địa là 123.000 m2, đáp ứng công suất tối đa 20 triệu khách/năm, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.
Về khả năng mở rộng sây bay Tân Sơn Nhất: theo tính toán, để nâng được công suất lên 40-50 triệu hành khách/năm phải xây thêm một nhà ga hành khách công suất 15-25 triệu hành khách/năm (có thể sử dụng đất quốc phòng). Tổng chi phí theo phương án này khoảng 9,1 tỷ USD và phải giải tỏa, di dời khoảng 140.000 hộ dân.
Với trường hợp mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa cho hoạt động dân dụng với công suất 25 triệu khách/năm, ước tính chi phí lên đến 7,5 tỷ USD.
Liên quan đến vấn đề cơ cấu đầu tư và giải pháp huy động vốn sân bay Long Thành, báo cáo nêu: Khái toán tổng mức đầu tư ba giai đoạn của dự án là 18,7 tỷ USD. Giai đoạn một khoảng 7,8 tỷ, giai đoạn hai hơn 3,8 tỷ và giai đoạn ba hơn 7 tỷ USD (giai đoạn sau cùng có quy mô 100 triệu khách).
Sau khi cập nhật lại chi phí giải phóng mặt bằng thì vốn đầu tư từ ngân sách cho giai đoạn một là 21.849 tỷ đồng (giảm 2.000 tỷ so với dự tính trong báo cáo trước đây - PV).
Để giảm phần vốn ngân sách trong giai đoạn này, Chính phủ đề nghị cho phép Tổng công ty Cảng hàng không VN sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa Tổng công ty và các công ty con để giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư phân kỳ một với số tiền dự kiến 5.000 tỷ đồng.
Vốn vay ODA dự kiến cho giai đoạn một là 47.859 tỷ đồng, huy động từ các tổ chức tài chính quốc tế. Tổng công ty Cảng hàng không VN sẽ vay lại Chính phủ và tự trả nợ.
Đối với các hạng mục huy động vốn từ khu vực ngoài Nhà nước (ngoài vốn ngân sách và ODA) sẽ kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
Sân bay Long Thành thực sự cần thiết.
Trước kỳ họp quốc hội, con số "sơ bộ" cho dự án sân bay Long Thành là 8 tỷ USD.
Tất cả đều được thuyết phục bởi cảm nhận của một đại diện khác của nhóm lợi ích ODA - Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: "nợ nước ngoài chưa đáng ngại" và "xây dựng sân bay Long Thành là chủ trương cần thực hiện".
Nhưng tỷ lệ nợ công thực tế hiện thời dành cho Nhà nước Việt Nam đã lên tới ít nhất 98% GDP, tức nói theo chuyên gia Vũ Đình Ánh "làm ra 100 đồng đã phải dùng đến 98 đồng để trả nợ".
Lần đầu tiên Chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng phải sử dụng thuật ngữ "vay để đảo nợ" trong báo cáo tại kỳ họp quốc hội lần này.
Nợ xấu và nợ công cũng bởi thế đang chồng chất đầm đìa trên đôi vay gày guộc của dân nghèo nước Việt.
Những đại biểu quốc hội còn chút tự trọng với dân liệu có nhắm mắt "gật" cho cái dự án bị xem là "hút máu" kia chăng?
http://www.ijavn.org/2014/10/san-bay-long-thanh-khong-phai-8-ty-ma.html
Ngày đăng 29/10/2014 [san-bay-long-thanh-den-18-7-ty]
_______________________
Bài viết liên quan:
Dự cảm “không lành” về siêu dự án sân bay Long Thành?
Tài liệu tối mật của VC bị đánh cắp
Việt Nam, Ngôi Sao Sắp Tắt
__________________________________
Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành là 18,7 tỷ USD
Ngày 28-10, các đại biểu Quốc hội nhận được “Báo cáo giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành” do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký.
Mô tả về hiện trạng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, báo cáo của Bộ GTVT cho biết: Hiện diện tích đất hàng không dân dụng quản lý chỉ có 590,48ha. Phần diện tích 517ha do quốc phòng quản lý (trong đó có khoảng 160ha sử dụng làm sân golf).
Hai nhà ga hành khách nội địa và quốc tế với tổng công suất thiết kế 25 triệu khách/năm (tính cả phần mở rộng nhà ga đang thực hiện). Theo tính toán, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt hết công suất là 25 triệu khách/năm vào năm 2016 và quá tải vào các năm sau đó.
Hiện nay, tổng diện tích nhà ga hành khách quốc tế và nội địa là 123.000 m2, đáp ứng công suất tối đa 20 triệu khách/năm, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.
Về khả năng mở rộng sây bay Tân Sơn Nhất: theo tính toán, để nâng được công suất lên 40-50 triệu hành khách/năm phải xây thêm một nhà ga hành khách công suất 15-25 triệu hành khách/năm (có thể sử dụng đất quốc phòng). Tổng chi phí theo phương án này khoảng 9,1 tỷ USD và phải giải tỏa, di dời khoảng 140.000 hộ dân.
Với trường hợp mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa cho hoạt động dân dụng với công suất 25 triệu khách/năm, ước tính chi phí lên đến 7,5 tỷ USD.
Liên quan đến vấn đề cơ cấu đầu tư và giải pháp huy động vốn sân bay Long Thành, báo cáo nêu: Khái toán tổng mức đầu tư ba giai đoạn của dự án là 18,7 tỷ USD. Giai đoạn một khoảng 7,8 tỷ, giai đoạn hai hơn 3,8 tỷ và giai đoạn ba hơn 7 tỷ USD (giai đoạn sau cùng có quy mô 100 triệu khách).
Sau khi cập nhật lại chi phí giải phóng mặt bằng thì vốn đầu tư từ ngân sách cho giai đoạn một là 21.849 tỷ đồng (giảm 2.000 tỷ so với dự tính trong báo cáo trước đây - PV).
Để giảm phần vốn ngân sách trong giai đoạn này, Chính phủ đề nghị cho phép Tổng công ty Cảng hàng không VN sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa Tổng công ty và các công ty con để giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư phân kỳ một với số tiền dự kiến 5.000 tỷ đồng.
Vốn vay ODA dự kiến cho giai đoạn một là 47.859 tỷ đồng, huy động từ các tổ chức tài chính quốc tế. Tổng công ty Cảng hàng không VN sẽ vay lại Chính phủ và tự trả nợ.
Đối với các hạng mục huy động vốn từ khu vực ngoài Nhà nước (ngoài vốn ngân sách và ODA) sẽ kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
Sân bay Long Thành thực sự cần thiết.
Theo Lê Kiên
Tuổi trẻ
Đăng nhận xét