Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

Tình hình cập nhật Biển Đông

Posted By Đoàn Hữu Long on Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015 | 16:55

- PHI: Tuần duyên sẽ đi theo bảo vệ tàu cá của Ngư Dân - MỸ: Đưa quân và vũ khí vào 8 căn cứ ở Phillippines - NHẬT: Mở rộng tuần duyên vào Biển Đông.

PHI: TUẦN DUYÊN SẼ ĐI THEO BẢO VỆ TÀU CÁ.

Trong ngày 9/4 ngư dân Philippines đã bị nhiều tàu tuần duyên của Trung Quốc sử dụng vòi rồng để đuổi tàu đánh cá của ngư dân Phi ra khỏi khu vực đánh cá của họ thuộc tỉnh Zambales.

Các ngư dân cho biết các tàu Trung Quốc đã sử dụng các khẩu pháo nước để xua đi khoảng 80 người dân địa phương từ Scarborough (Panatag) Shoal.

Sau sự kiện nầy, hội Nghề Cá của Phi đã họp liên tục để yêu cầu chính phủ phải có biện pháp để bảo vệ ngư dân dưới sự sách nhiễu của Trung Quốc.

Đài phát thanh Manila hôm thứ hai cho biết là tướng Gregorio Pio Catapang thông báo là chính phủ đang cân nhắc khả năng sử dụng tàu Philippines Coast Guard (Tuần Duyên) để hộ tống ngư dân Philippines ở Biển Tây (Biển Đông) Philippines.

Phản ứng trước thông tin cho rằng tàu Trung Quốc đã đuổi khỏi ngư dân địa phương từ vùng biển tranh chấp, tướng Catapang cho biết sự hiện diện của lực lượng tuần duyên có thể ngăn cản Trung Quốc quấy rối người Philippines trong vùng biển nước nầy.

MỸ: ĐƯA QUÂN VÀ VŨ KHÍ NẶNG VÀO 8 CĂN CỨ TẠI PHILLIPINES.


Hoa Kỳ đã chính thức yêu cầu chính phủ Phi về việc đưa quân vào 8 căn cứ quân sự ở Philippines. Mỹ sẽ chuyển lực lượng lớn máy bay và tàu chiến sang châu Á, đồng thời mở rộng sự hiện diện quân sự tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, trong một bài phát biểu tại Arizona, đã vạch ra giai đoạn tiếp theo của Washington ở châu Á là triển khai tàu khu trục hiện đại nhất, máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Mỹ tới khu vực.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất của lực lượng vũ trang Philippines hôm thứ Hai đưa ra cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng các cơ sở quân sự trong khu vực đánh cá của ngư dân Philippines.

Hình ảnh vệ tinh từ bãi đá Chữ Thập cho thấy một đường băng Phi Đạo dài hơn 1,300m đã được hoàn thành. Phần đất khác bồi lấp kết nối đoạn cuối của phi đạo có thể hỗ trợ cho một đường băng dài lên 3,110m để có thể đưa các máy bay đánh bom của Trung Quốc ra Trường Sa.

Cũng theo hình ảnh vệ tinh thì Trung Quốc cãi tiến đảo Phú Lâm, mở rộng một đường băng 2,300m hiện có để thành 3,000m.

NHẬT: TUẦN DUYÊN VÀO BIỂN ĐÔNG


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tướng Nakatani và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thống nhất tại một cuộc họp tại Tokyo vào ngày 08 tháng 4 là Tokyo và Washington sẽ phản đối bất kỳ hành động nào của Trung Quốc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ngoài biển Đông.

Tướng Nakatani cho biết sau cuộc họp rằng Nhật Bản sẽ triễn khai khả năng làm việc với Mỹ ở Biển Đông. Các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết các tuyến tàu dầu của Nhật Bản đi qua Biển Đông và Nhật Bản cần cam kết để đảm bảo sự ổn định trong khu vực, các quan chức cho biết.

Nhật đang đưa ra một khuôn khổ pháp lý cần thiết cho việc tuần tra và giám sát trong bộ Luật an ninh được thiết lập bởi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe bao gồm sửa đổi luật SDF (Tự Vệ Nhật) mà sẽ cho phép SDF bảo vệ các tàu chiến Mỹ trong trường hợp khẩn cấp.

Phía Hoa Kỳ cho biết phương án tuần tra chung và giám sát chung giữa Nhật và Mỹ ở Biển Đông sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho quân đội Mỹ, tuy nhiên, quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nhật cho biết SDF hiện chỉ tuần tra chung quanh lãnh thổ Nhật Bản, nếu mở rộng hoạt động đến Biển Đông cũng là một thách thức khó khăn về trang thiết bị và nhân sự, các quan chức cho biết.


Nguyễn Thùy Trang
Nguồn: https://www.facebook.com/drthuytrangnguyen
[tinh-hinh-cap-nhat-bien-dong].
Ngày đăng 27/04/2015
__________________
>Xem bài viết liên quan trong chuyên mục "Biển Đông"

Đăng nhận xét