Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Giá dầu giảm giáng đòn chí tử vào nền Kinh tế VN.

Posted By Đoàn Hữu Long on Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014 | 18:01

Nói tổng quát thì việc giá dầu giảm đang và sẽ đánh nhiều đòn chí tử vào nền KT VN.

Thật ra thì việc giá dầu giảm KHÔNG ảnh hưởng gì tới ngân sách VN, vì lẽ đơn giản là phe dầu hỏa đâu có đóng góp bao nhiêu vào ngân sách, ngay từ hồi giá dầu trên $100.

Giá dầu ảnh hưởng đến giá USD tại VN, không vì đóng vào ngân sách, nhưng vì phe dầu hỏa bán USD cho ngân hàng nhà nước lấy VND đầu tư, mua CK trong nước.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/oil-price-down-affect-pub-debt-vn-12112014113252.html

Nay phe này nghèo đi nhiều, đã mất rất lớn vì tình hình bên Ukraine nơi họ có rất nhiều cơ sở làm ăn rất "nặng ký", nay tới phiên giá Ruble bị sụt, hàng trăm tỷ Ruble (mỗi 55 tỷ Ruble là 1 tỷ USD) của họ bị sụt 40% kể từ vài tháng nay. Rồi nhiều cơ sở làm ăn bên Nga bị thiệt hại, làm tiếp thì lỗ, bán thì không ai mua, và không thể đóng cửa dễ dàng do còn có nhiều contracts đã ký.

Tại VN, giá dầu giảm kéo theo rất nhiều "tổng công ty" sụp đổ. Vốn đầu tư không thể thu hồi - vì giá dầu giảm kéo theo vô số chế phẩm dầu hỏa giảm giá theo, làm ra không bán được ra nước ngoài theo giá dự tính.

Nói chung, khối VC thân Nga bị thua lỗ tứ bề, nay sẽ phải dùng nhiều biện pháp rất kỳ lạ để tự cứu họ.

Phe CP, thân Tàu hơn, thì nhân cơ hội dầu sụt liền đánh lận con đen, đổ thừa để có cớ bán thêm trái phiếu, in tiền thêm, để châm vào ngân sách vốn cho dù giá dầu $200/thùng vẫn thâm hụt 75%.

Và thế là NỢ QUỐC GIA có dịp tăng càng mạnh, vì giá dầu cao do không có cớ nên còn mượn thêm ít ít, chứ nay nhân dịp giá dầu giảm sẽ mượn thêm, in thêm, càng khủng.

Cuối cùng thì dân đen lại ôm hết mọi tai họa. Phe thân Nga sẽ oánh ác liệt với phe thân Tàu để dành địa bàn. Các dự án VINCOM đang xây cất sẽ khó bán vì phe thân Nga nay nghèo đi nhiều, không có tiền mua các phòng ốc tại các "khu phố Vàng".

Phe này nghèo đi, bớt xài tiền, thì nền KT sẽ co rút lại. Lúc trước họ ăn cắp dầu khoảng 5-8 tỷ USD/năm, đem xài trong xứ mấy tỷ, thì cũng "đóng góp" kha khá vào nền KT, thuê mướn vài trăm ngàn nhân công tại các nơi họ đầu tư.

Nay không có số tiền này, họ sẽ sa thải công nhân, đóng cửa các nhà máy có liên quan đến dầu, khí, đạm, gas; đóng cửa hoặc bán các nhà máy khác để có tiền chi xài và trả nợ.

Nói tổng quát thì việc giá dầu giảm đang và sẽ đánh nhiều đòn chí tử vào nền KT VN.

Hôm nay đã có tin, qua năm mới sẽ siết chặt cho vay ngoại tệ, rõ ràng là vì phe dầu hỏa đã hết còn đô la bán ra tại VN để lấy tiền đầu tư và tiêu xài trong nước. Giá USD hôm nay lại tăng.

Qua năm sau, mọi việc sẽ lại càng khốn khổ cho dân VN.

https://www.facebook.com/dudoankinhte
[gia-dau-giam-giang-don-chi-tu-kinh-te-vn-ddkt].
Ngày đăng 14/12/2014
_______________________
Bài viết liên quan:
Tại sao giá dầu thô giảm mạnh?
Rúp mất 12,7% giá trị trong 1 NGÀY
Giá dầu giảm giáng đòn chí tử vào nền Kinh tế VN.
Giá dầu thô sẽ xuống $55 rồi $50 /thùng
Nền tài chính thế giới lại sắp nổi cơn gió bụi?

Đăng nhận xét