Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Sự dối trá đã ngấm vào máu du học sinh Việt Nam?

Posted By Đoàn Hữu Long on Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014 | 23:15

Tôi có thể vạch ra hàng đống việc dối trá trong bài viết dưới đây. Tác giả có lẽ chỉ ngây thơ mà chép lại.

"... một bạn du học sinh Mỹ hiện đang ở Việt Nam hè 2014" tuyên bố “Tôi năm nay 21 tuổi, đang du học tại Mỹ. Kết thúc 4 năm Đại học, tôi muốn về Việt Nam. Nhưng ai cũng ngăn cản: “Đi đi, đừng về!”

Làm như anh/chị ta có thể 1 tay che trời, sửa luật di trú của Mỹ chỉ cho chính mình.

Làm như anh chị ta có sự chọn lựa hợp pháp.

Ở lại, ở lại thế nào, ngoài việc làm đám cưới giả, bất hợp pháp?

http://www.triethocduongpho.com/2014/06/13/du-hoc-di-di-dung-ve/
----------------------------------------------

Xứ Mỹ này hàng năm có hàng CHỤC NGÀN tiến sĩ ra trường bị thất nghiệp. Còn loại đã xong cao học, đại học bị thất nghiệp thì hàng hà sa số.

Và đây là nói bằng cấp thật, và người tốt nghiệp là Mỹ rặt, giỏi tiếng Anh hơn 99,9999% người VN.

Còn đây chắc chắn là 1 câu chuyện "suy bụng ta ra bụng người": "...Những thằng Mỹ thì hỏi thẳng vào mặt tôi: “Tụi mày từ Việt Nam đến đây học, thụ hưởng văn hóa của tụi tao, thụ hưởng cả những đồng tiền bố mẹ tao còng lưng đóng thuế. Học xong mày phủi tay quay về nước, thế thì có công bằng với tụi tao hay không?”..."

Người "chế" ra câu trên cho rằng xứ Mỹ cần anh/chị ta ở lại!

Anh/chị ta cho rằng mình giỏi lắm đấy nhá, nếu ở lại sẽ đem lại vô vàn lợi ích cho nước Mỹ, và do đó nếu anh/chị ta về VN sau khi học xong thì nước Mỹ sẽ tiếc nuối vì mất tiền anh/chị ta đóng thuế, mất nhân tài thượng hảo hạng!

Tôi ăn, ngủ (nghĩa đen, nghĩa bóng) với Mỹ rặt hơn 20 năm, có thể nói chắc chắn rằng không người Mỹ nào nói câu trên cả.

Đơn giản là vì họ biết người sinh viên VN kia chẳng phải là thiên tài, ân nhân của nhân loại, và cho dù như vậy thì nước Mỹ không hề CẦN, NHỜ 1 ai cả. Người Mỹ không hề biết tiếc nuối, quay đầu nhìn, những ai bỏ họ mà đi.

----------------------------------------------

Tôi biết nhiều cô cậu du sinh viên khi về VN thăm nhà rất hay dối trá về các việc họ học, trải nghiệm tại nước ngoài. Tiếng Anh, Pháp, Đức đều không bao nhiêu cả, khi về lại hay "chêm" tiếng nước ngoài trong hầu như mỗi câu nói trước các cặp mắt tròn xoe khâm phục của các bạn trong nước.

Rồi họ làm như băn khoăn lắm về việc "đi hay ở". Tôi có thể nói thẳng: trong 100 du sinh viên VN hạng cử nhân, không có tới MỘT người có thể ở lại Mỹ, Úc 1 cách chính đáng.

Có cô kia học xong 4 năm tại UVA (University of Virginia), thuộc loại khá tại xứ này, điểm ra trường gần 4.0 (tối đa). Nhưng xin ở lại học MBA bị Mỹ từ chối cho học tiếp, vì chủ trương của Mỹ chỉ cho học 4 năm rồi về nước. Vậy là phải ôm hận về nước, nộp đơn đi Âu châu học MBA, bây giờ lại sắp về nước vì không được cho ở lại sau khi lấy bằng.

Bên Anh, Pháp, Đức, có bằng MBA cũng không tăng cơ may có việc làm thêm được bao nhiêu phần trăm so với số thất nghiệp chung toàn quốc. Tại Mỹ cũng vậy.

Có bằng cấp cao chỉ để có lương cao, chứ không hề tăng cơ may có việc làm. Có khi ngược lại, do trả lương cao, các chủ nhân càng phải lựa chọn kỹ lưỡng, do đó số người có bằng cấp cao (trừ bác sĩ) lại dễ bị thất nghiệp hơn người có bằng thấp hoặc không có bằng, vì số này có thể làm nhiều việc linh tinh, lương thấp, chủ không ngại thuê mướn, trả lương rẻ.

----------------------------------------------

Tại Mỹ, cho dù được cty bảo lãnh cho ở lại, ĐA SỐ vẫn bị bác đơn, trừ khi cty bảo lãnh thuộc hàng cực xịn như Microsoft, Google, và chuyên ngành là kỹ thuật.

Các môn như quản trị kinh doanh, kế toán, âm nhạc, thì cho dù có Obama bảo lãnh vẫn bị bác đơn.

Tôi đọc nhiều nơi bàn việc "đi, hay ở" mà mắc cười. 99% du sinh viên VN không hề có sự chọn lựa chính đáng. 99% học xong PHẢI về nước, do Mỹ, Úc không cho ở lại.

Có "ở lại" chăng chỉ là bất hợp pháp, làm đám cưới giả. Một số quá quê xệ về việc này nên cố tình đánh lừa người khác và chính họ rằng "về không làm được ngành chuyên môn", "quyền lực mềm tại VN quá mạnh" để biện minh cho việc họ làm đám cưới giả rồi "ở lại".

Số khác về vì không có tiền "mua" đám cưới, hoặc mua rồi nhưng bị gạt, hoặc bị Mỹ bác đơn do người kia từng "bán đám cưới" trước đây, chứ chẳng phải vì muốn cống hiến, đóng góp gì ráo cho quốc gia, dân tộc.

----------------------------------------------

Trước đây tôi đã vạch ra, có cô kia đi Đức học 1 khóa về phát triển cộng đồng, lên báo khoe rằng không muốn ở lại Đức, chỉ muốn về VN cống hiến.

Có thể muốn đóng góp thật, nhưng việc "không muốn ở lại Đức" thì chắc chắn là dối trá.

Xã hội VN tạo ra các người như thế này, thì còn hy vọng gì cho VN?

https://www.facebook.com/dudoankinhte
[su-doi-tra-da-ngam-vao-mau-hoc-sinh-sinh-vien-vn-ddkt]
Ngày đăng 08/12/2014

Đăng nhận xét