Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Thời đại khủng hoảng cho các quốc gia nhờ xuất khẩu dầu mà sống?

Posted By Đoàn Hữu Long on Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014 | 23:13

Dầu giảm giá sẽ vẽ lại bản đồ kinh tế, địa chính trị thế giới.

Nga, Venezuela, Nigeria, Việt Nam, sẽ bị sụp đổ tài chính?

Hôm qua Nga bán ra 2 tỷ USD cứu giá trị Ruble, cuối tuần này sẽ TĂNG lãi suất cơ bản lên thành 10% để khuyến dụ người ta giữ Ruble, bỏ tiền vào ngân hàng, thay vì chạy mua USD.

Nhưng đó chỉ là tăng 0,5% lãi suất, đợi 1 năm mới có, trong khi giá Ruble đang xuống từng NGÀY. So với cách đây vài tuần đã xuống tới 17%, do đó ai giữ Ruble đều đã bị "nghèo" đi 17% so với những ai có cùng số tiền nhưng giữ USD.

Tăng lãi suất cơ bản sẽ kéo theo GIẢM đầu tư. Lãi suất thị trường luôn cao hơn lãi suất cơ bản ít nhất 3-5%, do đó các nhà đầu tư tại Nga phải trả lãi suất đến 13-15%, trong tình trạng sức CẦU đang giảm mạnh.

Vài tháng, 1 năm nữa, nếu giá dầu chỉ cần giữ mức hiện nay thì Nga sẽ bị thiệt hại vô cùng to lớn.

Thất thu tiền bán dầu chỉ là chuyện nhỏ. GIẢM ĐẦU TƯ (do lãi suất tăng, đầu ra kém) mới là chuyện lớn, và sức CẦU sụt giảm lại càng là chuyện vĩ đại hơn. Các việc này sẽ làm TĂNG THẤT NGHIỆP, tiền thuế giảm, trợ cấp xã hội tăng, Kremlin thiếu tiền chi phí, phải tăng mức sản xuất dầu, tăng việc bán vũ khí, xù nợ, v.v...

Sau vài năm, do nhập khẩu máy móc giảm vì USD tăng giá quá cao, các nhà máy Nga vốn đã không mấy gì hiện đại sẽ lại càng thêm sa sút.

Người dân Nga không còn tiền đi du lịch ngay cả tại xứ VN rẻ mạt, họ sẽ ngày càng kém văn minh, và do bực bội nên sinh ra đủ loại tật xấu, uống rượu thêm, xã hội càng suy đồi trầm trọng.

Điều tương tự cũng sẽ xảy ra trong khối Ả rập, Việt Nam, Venezuela.

Nhưng giá dầu còn giảm mạnh nữa, chứ đâu dừng lại ở mức $62/thùng. Mọi nhà phân tích đều cho thấy, các cty shale oil tại Mỹ sẽ không giảm sản xuất, mà ngày càng tăng là khác. Các nước xuất khẩu dầu do thu nhập kém, sẽ càng TĂNG sản xuất cho đến khi giá bán bằng chi phí sản xuất.

Các nước Ả rập có chi phí sản xuất rất thấp - do đào dầu trong đất liền - nên sẽ chịu được giá giảm tới $30/thùng, trong khi Nga và Việt Nam có chi phí sản xuất rất cao, do đó ngày hai nước này đóng cửa các mỏ dầu sẽ không còn xa.

Thật vậy, theo tôi, nếu dầu giảm xuống chừng $50-$55/thùng thì Việt Nam sẽ phải đóng các mỏ dầu, hoặc khai thác chỉ nhỏ giọt để không bị tràn dầu ra biển. Thu nhập từ dầu hỏa sẽ bằng $0 hoặc thậm chí phải bỏ tiền túi ra giữ các mỏ dầu khỏi bị tràn, gây tai họa môi trường, bị thế giới lên án.

Khi đó, chẳng những khối khai thác bị sập tiệm - do đầu tư rất cao, nợ rất lớn - mà khối hóa dầu, lọc dầu, chuyên chở dầu khai thác được, v.v... đều bị thiệt hại dây chuyền, cùng nhau phá sản.

Giá hiện nay:

Commodity Units Price Change % Change Contract Time(ET)
Crude Oil (WTI) USD/bbl. 62.75 -1.07 -1.68% Jan 15 05:54:01

https://www.facebook.com/dudoankinhte
[quoc-gia-xuat-khau-dau-khung-hoang-ddkt]
Ngày đăng 11/12/2014
_______________________
Bài viết liên quan:
Nền tài chính thế giới lại sắp nổi cơn gió bụi?
Putin sẽ bị dân Nga lật đổ nếu dầu xuống thêm
Mỹ tăng khai thác dầu nhằm hạ bệ Nga?
Giá dầu thô giảm dưới 61 $ /thùng
Thời đại khủng hoảng cho các quốc gia nhờ xuất khẩu dầu mà sống?

Đăng nhận xét